Hai bên đã thỏa thuận giải quyết bằng trọng tài thương mại thì có được quyền nộp đơn khởi kiện tại Tòa án không?

Tòa án và Trọng tài thương mại là hai tổ chức giải quyết tranh chấp chủ yếu tại Việt Nam. Mỗi bên đều có những nguyên tắc và quy định về giải quyết tranh chấp khác nhau. Vậy khi đã giải quyết tranh chấp tại trọng tài thương mại có được quyền nộp đơn khởi kiện tại tòa án không?

Thỏa thuận trọng tài vô hiệu

Điều 43 Luật Trọng tài thương mại 2010, quy định về thỏa thuận trọng tài thương mại vô hiệu như sau:

Trường hợp các bên đã có thỏa thuận giải quyết tranh chấp tại một Trung tâm trọng tài cụ thể nhưng Trung tâm trọng tài này đã chấm dứt hoạt động mà không có tổ chức trọng tài kế thừa, thì các bên có thể thỏa thuận lựa chọn Trung tâm trọng tài khác; nếu không thỏa thuận được, thì có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Trường hợp các bên đã có thỏa thuận cụ thể về việc lựa chọn Trọng tài viên trọng tài vụ việc, nhưng tại thời điểm xảy ra tranh chấp, vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà Trọng tài viên không thể tham gia giải quyết tranh chấp, thì các bên có thể thỏa thuận lựa chọn Trọng tài viên khác để thay thế; nếu không thỏa thuận được, thì có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Trường hợp các bên đã có thỏa thuận trọng tài. Nhưng không chỉ rõ hình thức trọng tài hoặc không thể xác định được tổ chức trọng tài cụ thể, thì khi có tranh chấp, các bên phải thỏa thuận lại về hình thức trọng tài hoặc tổ chức trọng tài cụ thể để giải quyết tranh chấp. Nếu không thỏa thuận được thì việc lựa chọn hình thức, tổ chức trọng tài để giải quyết tranh chấp được thực hiện theo yêu cầu của nguyên đơn.

Tranh chấp đã giải quyết tại trọng tài có được nộp đơn khởi kiện tại Tòa án không?

Theo Điều 6 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định:

Trong trường hợp các bên tranh chấp đã có thoả thuận trọng tài. Mà một bên khởi kiện tại Toà án thì Toà án phải từ chối thụ lý. Trừ trường hợp thoả thuận trọng tài vô hiệu hoặc thoả thuận trọng tài không thể thực hiện được.

Như vậy theo quy định trên, khi hai bên đã có thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại. Thì Tòa án sẽ từ chối thụ lý đơn khởi kiện. Trừ khi thỏa thuận trọng tài là vô hiệu hay thỏa thuận trọng tài không thực hiện được. Thì các bên có quyền nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu giải quyết.

Chuyên Mục: Dịch Vụ Luật Sư