Thực trạng chuyển nhượng suất đất tái định cư là đất ở

Đất tái định cư là phần đất Nhà nước hỗ trợ cho những người bị thu hồi đất. Nên giá đất tái định cư thấp hơn giá đất trên thị trường. Vì vậy mà nhiều người muốn mua đất tái định cư. Đặc biệt là ở Bến Cát. Tình Trạng này diễn ra rất phổ biến. Thực trạng chuyển nhượng đất tái định cư là đất ở như thế nào.

Đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư là phần đất mà Nhà nước hỗ trợ cho người bị thu hồi đất không còn chỗ ở để ổn định.

Để phù hợp với điều kiện, phong tục tập quán của từng vùng, miền. Phù hợp với các mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư, các suất tái địn cư được bố trí theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau nhưng diện tích không thấp hơn suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở do ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Đối với suất tái định bằng đất ở, do còn trong thời gian chờ để được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nên về mặt pháp lý, người có suất tái định cư sẽ có một hoặc toàn bộ các giấy tờ sau.

• Biên bản họp xét tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi
  • Biên bản bốc thăm nền tái định cư
  • Biên bản bàn giao nền tái định cư ngoài thực địa
  • Quyết định về việc giao nền tái định.

Thực trạng chuyển nhượng suất đất tái định cư là đất ở

Thực trạng

Tái định cư là một chính sách của Nhà nước áp dụng khi thu hồi đất. Nhằm đảm bảo cho người bị thu hồi đất có điều kiện để tiếp tục duy trì, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế diễn ra tình trạng người được bố trí suất tái định cư bằng đất ở xây nhà ở lại chuyển nhượng cho người khác. Đối với người nhận chuyển nhượng suất tái định cư tái định cư là đất ở. Thì mặc dù họ biết là có rất nhiều rủi ro cho mình khi nhận chuyển nhượng.  Cũng như biết chất lượng về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của các khu tái định cư trước mắt không được tốt, tuy nhiên, do có nhiều lợi ích nên họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Giao dịch chuyển nhượng đất tái định cư

Vì vậy mà các bên trong giao dịch trong chuyển nhượng đất tái định cư. Thường tạo ra các giao dịch vòng. Phổ biến nhất hiện nay là các bên lập hợp đồng ủy quyền (HĐUQ) để che giấu việc chuyển nhượng tái định cư là đất ở. Theo đó, các bên sẽ thực hiện giao kết thông qua hai hợp đồng, gồm: hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và HĐUQ. Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cũng có các nội dung đúng theo quy định pháp luật như: tên, địa chỉ của các bên; quyền, nghĩa vụ của các bên; loại đất, hạng đất, diện tích, vị trí, số hiệu, ranh giới và tình trạng đất; thời hạn sử dụng đất của bên chuyển nhượng; thời hạn sử dụng đất còn lại của bên nhận chuyển nhượng; giá chuyển nhượng; phương thức, thời hạn thanh toán; quyền của người thứ ba đối với đất chuyển nhượng; các thông tin khác liên quan đến QSDĐ; trách nhiệm của các bên khi vi phạm hợp đồng và có đầy đủ chữ ký của các bên. Tuy nhiên, hợp đồng này sẽ để trống các nội dung như số thửa, tờ bản đồ, số giấy, số vào sổ, ngày cấp, nơi cấp của giấy chứng nhận (do chưa có).

Những rủi ro khi mua đất tái định cư: https://luatsubencat.com/nhung-rui-ro-khi-mua-dat-tai-dinh-cu.html

Chuyên Mục: Tư vấn đất đai